Theo đánh giá của các chuyên gia, mô hình nhượng quyền thương hiệu Franchise đang là lựa chọn mới cho nhà đầu tư để kinh doanh và định cư Mỹ thành công. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần chọn đúng mô hình đáp ứng được tiêu chuẩn cho chương trình định cư tương ứng. Hiện nay, visa doanh nhân L-1A, visa đầu tư E-2, visa EB-1C và visa EB-5 là những hình thức đầu tư kết hợp kinh doanh bằng mô hình franchise đã được kiểm chứng an toàn, thành công.
Visa Franchise là khái niệm để chỉ các mô hình nhượng quyền giúp định cư Mỹ thành công và phát triển kinh doanh hưởng lợi nhuận.
Tóm tắt nội dung bài viết
Thống kê về nhượng quyền thương hiệu (franchise) tại Mỹ
- Ước tính, nước Mỹ có khoảng 5.000 chuỗi nhượng quyền khác nhau (công ty kinh doanh nhượng quyền) đang hoạt động.
- Ước tính có hơn 900.000 doanh nghiệp nhượng quyền thương mại trên 300 loại hình kinh doanh tại Hoa Kỳ. Hoạt động này đã tạo ra khoảng 18 triệu việc làm và hơn 2,1 nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế.
- Theo Cục điều tra Hoa Kỳ (The U.S. Census Bureau), nhượng quyền chiếm 10,5% doanh nghiệp có nhân viên được trả lương trong khoảng 300 ngành công nghiệp. Dữ liệu thống kê này thu thập từ năm 2007 đến nay.
- Theo IFA (International Franchise Association) – Hiệp hội nhượng quyền quốc tế, gần 4% các doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ là nhượng quyền thương mại. Có hơn 300 ngành công nghiệp và lĩnh vực kinh doanh khác nhau sử dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền như một phương tiện để phân phối hàng hóa và dịch vụ.
- Ước tính, ngành nhượng quyền chiếm khoảng 50% tổng doanh số bán lẻ ở Mỹ.
- Cứ sau mỗi 8 phút tính theo ngày làm việc, có một doanh nghiệp nhượng quyền mới được triển khai.
- Cứ 12 doanh nghiệp tại Mỹ thì có 1 doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền thương mại.
- Chi phí đầu tư nhượng quyền ban đầu trung bình là $ 250.000 – không bao gồm bất động sản.
- Phí bản quyền trung bình bên được nhượng quyền phải trả cho bên nhượng quyền dao động từ 3% đến 6% tổng doanh thu hàng tháng.
- Hầu hết nhượng quyền thương mại có ít hơn 100 đơn vị.
- Thời hạn trung bình của hợp đồng nhượng quyền là 10 năm.
- Ngành kinh doanh nhượng quyền hàng đầu – Thức ăn nhanh.
- Công ty nhượng quyền hàng đầu – McDonald’s.
Số liệu thống kê từ azfranchises.com
3 lý do khiến franchise dễ thành công trên đất Mỹ hơn Start up
Phân tích từ Ông Mark Siebert – Chuyên gia tư vấn về Franchise cho doanh nhân khởi nghiệp (Franchise Consultant for Start-Up and Established Franchisors) đăng trên tạp chí kinh tế Entreprenuer của Mỹ.
Nhượng quyền là hệ thống đã được thử nghiệm, điều chỉnh và đánh giá. Khi tham gia vào hệ thống với tư cách bên được nhượng quyền, bạn sẽ bắt đầu việc kinh doanh nhanh hơn, giảm chi phí đầu tư ban đầu và tránh được những sai lầm.
Trước khi một doanh nghiệp được nhượng quyền (franchisee) mở cửa kinh doanh, hầu hết các nhà nhượng quyền sẽ đào tạo ban đầu về mọi khía cạnh để giúp quản lý doanh nghiệp – từ việc xây dựng website đến tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng. Và đối với hầu hết các nhà nhượng quyền (franchisor), đó chỉ mới là đào tạo ban đầu. Bên nhượng quyền còn cung cấp cẩm nang kinh doanh, giải thích, hướng dẫn sử dụng chi tiết cách giải quyết hầu hết các tình huống có khả năng phát sinh trong hoạt động hàng ngày. Nhiều nơi còn có hình thức đào tạo và hỗ trợ liên tục qua điện thoại, cử đại diện đến giám sát định kỳ. Đây là việc vừa kết hợp huấn luyện kinh doanh vừa đảm bảo chuẩn thương hiệu được tạo ra nhất quán theo mô hình đã thành công.
Có ba lợi điểm quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu như bên dưới.
Danh tiếng tốt
Bất kể là bên nhượng quyền có một hay 10.000 đơn vị, thì bên được nhượng quyền luôn được thừa hưởng lợi thế thương hiệu đã được nhận biết tốt hơn là tự mình khởi đầu kinh doanh. Và nếu thương hiệu đã tạo được cảm tình từ phía người dùng, franchisee sẽ được hưởng lợi hơn nữa từ việc này.
Điều này đặc biệt đúng khi một người mua loại hình nhượng quyền thương mại dịch vụ. Nếu là một doanh nghiệp mới hoàn toàn, việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng sẽ là: “Tôi chỉ mới khởi đầu kinh doanh và dù cho chưa có kinh nghiệm nhưng tôi đang làm việc rất cố gắng”. Nhưng nếu với tư cách là một thương hiệu nhượng quyền, những điểm mạnh bạn có thể liệt kê sẽ là: “Chúng tôi đã có XX năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đã có những khách hàng như X, Y, Z. Đây sẽ là những người rất sẵn lòng chia sẻ đến bạn kinh nghiệm thực tế. Chúng tôi đang mở rộng kinh doanh đến thành phố nơi bạn đang sinh sống. Tôi tự hỏi rằng liệu chúng ta có thể bắt đầu thảo luận về việc kinh doanh của bạn ngay bây giờ không”.
Lợi điểm về chi phí
Một lợi thế khác để mua nhượng quyền mà có thể bạn không ngờ tới: Nhượng quyền có thể ít tốn kém hơn so với tự mình kinh doanh độc lập. Thật khó tin nhưng là sự thật, với tư cách là một thương hiệu nhượng quyền, bên được nhượng quyền phải trả một khoản phí từ 25.000 đến 50.000 đô la trở lên. (Nếu mục đích đầu tư định cư kết hợp với kinh doanh sẽ cần có mô hình nhượng quyền lớn hơn với chi phí cao hơn. Giá trị mô hình nhượng quyền sẽ tuỳ thuộc chương trình đầu tư định cư nhà đầu tư đang hướng tới – CNW).
Là một thương hiệu nhượng quyền, bạn sẽ biết chính xác nên mua những mặt hàng nào và sử dụng trang thiết bị gì. Bạn còn được giá tốt hơn khi sắm sửa cơ sở vật chất ban đầu vì bên nhượng quyền sẽ có chính sách tốt về giá nhờ mua số lượng lớn từ nhà cung cấp. Bạn cũng không cần dành ra khoản chi phí và thời gian cho hoạt động quảng bá sản phẩm. Một lợi điểm khác là bạn sẽ tránh được những sai lầm mà có thể phải trả giá bằng việc tiêu tốn hàng chục ngàn đô la. Được hưởng lợi từ kinh nghiệm quản lý của bên nhượng quyền để kết hợp cùng chiến lược giảm chi phí, tăng doanh thu của riêng mình, cơ hội thành công càng cao hơn.
Thêm vào đó, bên nhượng quyền đã gánh rất nhiều chi phí mà bên được nhượng quyền không cần phải bận tâm đến như: đăng ký nhãn hiệu, thiết kế logo, phát triển trang web thương hiệu, tài liệu quảng cáo, các công thức độc quyền (ngành kinh doanh thực phẩm, ăn uống), các chương trình bán hàng cơ bản và thiết lập mối quan hệ với chuỗi cung ứng, các chính sách giảm giá đã được thoả thuận từ trước.
Thêm vào đó, bên nhượng quyền đã phải chịu nhiều chi phí mà bên được nhượng quyền sẽ không phải thực hiện, bao gồm đăng ký nhãn hiệu, thiết kế logo, phát triển trang web thương hiệu và tài liệu quảng cáo tiêu dùng, tạo ra các công thức độc quyền (nếu đó là kinh doanh ngành hàng thực phẩm), phát triển các chương trình bán hàng cơ bản và thiết lập mối quan hệ chuỗi cung ứng và giảm giá theo thỏa thuận.
Điểm mấu chốt: Trong nhiều doanh nghiệp nhượng quyền thương mại, bạn có thể sẽ có dòng tiền tích cực (Cash Flow-Positive) sớm hơn so với việc tự mình kinh doanh độc lập, mặc dù phải trả phí nhượng quyền. Điều này đặc biệt thể hiện rõ khi bạn lần đầu tiên giữ vai trò chủ doanh nghiệp. Vì vậy, trong khi chi phí ban đầu của bạn có thể sẽ tăng lên do phải trả phí nhượng quyền nhưng nhìn tổng thể thì mức chi tiêu sẽ thấp hơn nhiều.
Tương tự như vậy, mặc dù phải chịu gánh nặng chi phí bản quyền kinh doanh, bù lại bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ, thiết lập hệ thống, nhận diện thương hiệu do bên nhượng quyền cung cấp. Nhiều nhà nhượng quyền đã đầu tư quảng bá, phát triển chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ giúp bên được nhượng quyền được thừa hưởng lợi thế có sẵn. Tiết kiệm chi phí hơn vì đã có sẵn sức mua tốt. Một số nhà nhượng quyền còn cam kết có sẵn khách hàng giúp thêm quyền lợi cho bên được nhượng quyền.
Duy trì giá trị thương hiệu
Cuối cùng, khi đến lúc bạn bán doanh nghiệp của mình, nhượng quyền thương mại có thể được bán với giá cao hơn. Ưu điểm này rất dễ hiểu: Tình huống là, bạn đã nghĩ đến việc mua một doanh nghiệp và có sự lựa chọn giữa McDonald’s Burg và Joe Burg Burgers. Nếu tất cả những điều kiện khác (như khả năng sinh lời) đều như nhau, bạn sẽ chọn thương hiệu nào?
Chúng ta hãy suy nghĩ về nó. Mặc dù mua một cửa hàng McDonald’s không đảm bảo rằng bạn kiếm được tiền nhiều hơn, nhưng có lẽ việc sang nhượng cho chủ sở hữu mới sẽ dễ dàng. Đó là vì McDonald’s có các hướng dẫn vận hành và chuyên môn để giúp bạn đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Hơn nữa, các khách quen của McDonald’s luôn biết mình cần gọi món gì dù đến bất kỳ nhà hàng nào. Bởi McDonald’s đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để đảm bảo tính nhất quán cho mọi cửa hàng. Với Joe Burg Burgers, ngay khi Joe bước ra khỏi cửa, một nửa khách hàng có thể đi theo anh ta – và ai sẽ giúp bạn trong quá trình chuyển đổi? Ai sẽ đảm bảo kiểm soát chất lượng?
Hầu hết mọi người chắc chắn sẽ thích mua McDonald’s, và do đó, chủ sở hữu của nó có thể bán giá cao hơn.
Mặc dù thương hiệu là một phần, đề xuất giá trị thực sự của nhượng quyền nằm ở chất lượng của hệ thống và khả năng hỗ trợ được cung cấp bởi bên nhượng quyền. Cuối cùng, bí quyết thành công của hầu hết các nhà nhượng quyền là họ giúp những người được nhượng quyền kiếm nhiều tiền. Franchisor có Franchisee là triệu phú thường rất dễ dàng khi kiếm thêm người đến nhượng quyền thương hiệu của mình.
Nhượng quyền thương hiệu mang đến cơ hội định cư tại Mỹ
CNW giúp bạn lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền phù hợp với các yêu cầu của chính phủ Mỹ cho các chương trình định cư. Cụ thể là visa doanh nhân L-1A, visa đầu tư E-2, visa EB-1C và visa EB-5 là những hình thức đầu tư kết hợp kinh doanh với mô hình franchise.
Lập bản kế hoạch kinh doanh dễ dàng
Visa L-1A và E-2 cần có luật sư di trú nộp kế hoạch kinh doanh phù hợp với yêu cầu chương trình. Với các mô hình kinh doanh có sẵn để lựa chọn, các doanh nhân có thể làm việc chặt chẽ với luật sư để lên bản kế hoạch kinh doanh đạt yêu cầu.
Chủ động được thời gian định cư Mỹ
Thiết lập cuộc sống và việc kinh doanh ở một quốc gia mới là điều khá phức tạp đối với các thành viên gia đình, dòng tiền đầu tư và các khía cạnh khác trong cuộc sống. Việc mua một thương hiệu nhượng quyền và bắt đầu kinh doanh sẽ giúp nhà đầu tư nhìn thấy lộ trình rõ ràng, chủ động trong việc quản lý kinh doanh.
Nhận sự hỗ trợ cần thiết để kinh doanh thành công
Phía nhượng quyền sẽ cung cấp nhà đầu tư chỉ dẫn và hỗ trợ để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trong thời gian nhà đầu tư mới đến Mỹ. Mô hình nhượng quyền đã thành công giúp giảm thiểu rủi ro thất bại và vượt qua được sự khó khăn khi chưa nghiên cứu sâu về thị trường Mỹ.
Gia hạn visa Mỹ
Vì thị thực phụ thuộc vào việc thực hiện kế hoạch kinh doanh và tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp, việc gia hạn visa L-1A, E-2 sẽ có tỉ lệ thành công cao hơn với một nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền là mô hình kinh doanh đã thành công nên có kết quả kinh doanh hứa hẹn hơn các doanh nghiệp độc lập. Điều này giúp nhà đầu tư duy trì được visa E-2, L-1A dễ dàng hơn.
CNW hiện đang có hơn 70 mô hình franchise đã thành công tại Mỹ từ 90 tổ chức nhượng quyền ở rất nhiều lĩnh vực như: thực phẩm và đồ uống, làm đẹp, du lịch, giáo dục… Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các luật sư di trú giàu kinh nghiệm để mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội kinh doanh tại Mỹ với 3 lựa chọn:
- Đầu tư hưởng lợi nhuận trực tiếp từ kết quả kinh doanh thành công.
- Mô hình kinh doanh đủ điều kiện để lấy visa L-1A, E-2 đến Mỹ nhanh chóng.
- Đầu tư sở hữu thẻ thường trú nhân với chương trình EB-1C, EB-5.
Nếu có bất kỳ nhu cầu nào về đầu tư định cư kết hợp kinh doanh tại Mỹ, mời Quý khách hàng đăng ký thông tin vào form bên dưới và liên hệ hotline: 0908835533 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Xem thêm thông tin về chương trình định cư Mỹ dành cho doanh nhân:
- Visa Franchise: Mô hình kinh doanh giúp đến Mỹ nhanh và định cư thành công
- USCIS đã công bố thay đổi EB-5: Thời điểm để nhà đầu tư Việt quyết định ngay
- Cập nhật tỷ lệ duyệt, RFE, từ chối mới nhất của visa doanh nhân L-1A và H-1B
- Vượt RFE, nhà đầu tư EB-5 Việt được duyệt đơn I-526 nhanh kỷ lục
- Bản tin định cư Mỹ visa bulletin tháng 8/2019
- Các phương thức định cư Mỹ cho doanh nhân Việt – Nên chọn EB-5, L1-A hay EB1-C?