Định cư Mỹ: Dự đoán thời gian xét duyệt EB-5 trong năm 2020

Bài viết mới nhất của chuyên gia EB-5 Suzanne Lazicki sẽ cung cấp thêm thông tin để các nhà đầu tư có thể hình dung được thời gian xét duyệt hồ sơ chương trình định cư Mỹ diện EB-5, cập nhật theo tình hình mới nhất từ USCIS.

Định cư Mỹ năm 2020 với thông tin mới nhất về chương trình EB-5 từ phân tích của chuyên gia

Bước sang năm tài chính 2020 của Mỹ, có ít nhất 70,000 người đang trong giai đoạn giữa nộp đơn I-526 và nhận thị thực (thường trú có điều kiện) Mỹ. Những ai sẽ được cấp visa EB-5 vào năm 2020? Câu trả lời tuỳ thuộc vào tình trạng visa đang có sẵn, thời gian xét duyệt đơn I-526 và hạn ngạch của từng quốc gia.

Số lượng visa EB-5 đang có sẵn

Nhờ vào số lượng visa chưa sử dụng hết của các quốc gia khác trong năm ngoái, năm nay, chương trình EB-5 có lượng visa được cấp nhiều hơn. Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố tổng số visa EB-5 của năm 2020 là 11.111. Trong đó, mỗi nước sẽ được cấp 778 visa theo số 7% hạn ngạch của mỗi quốc gia. Ngoại trừ Trung Quốc là trường hợp đặc biệt, có thể được cấp thêm 228 visa nhờ vào số còn dư cộng thêm của các nước. Ước tính trong năm 2020, khoảng 5.200 visa EB-5 được dành riêng cho Trung Quốc, gần như hơn 1,000 visa so với năm ngoái.

Thời gian xét duyệt đơn I-526

Đối với nhiều người, thời gian xử lý đơn I-526 là yếu tố chính quyết định thời gian chờ cấp thị thực EB-5. Suzanne Lazicki cho biết, bà có ba nguồn thông tin chính về thời gian xử lý đơn I-526 là:

  • Trang kiểm tra thời gian xử lý hồ sơ của USCIS (USCIS Check Case Processing Times page). Thông tin tại trang này được cập nhật 2 lần mỗi tháng dành cho những người có tài khoản đăng nhập.
  • Trang lịch sử thời gian xét duyệt trung bình (Historical Average Processing Times Page) với số liệu được đánh giá theo tỉ lệ trung bình hàng năm.
  • Trang dữ liệu nhập cư và quốc tịch, được cập nhật theo từng quý.

Từ các nguồn thông tin này, lời giải đáp cho thời gian xử lý đơn I-526 tính đến thời điểm hiện tại có thể lý giải là:

  • Trang kiểm tra thời gian xử lý hồ sơ của USCIS cho thấy, thời gian xử lý đơn I-526 ước tính là từ 32,5 đến 29,5 tháng.
  • Trang lịch sử thời gian xét duyệt trung bình lại cho thấy, đơn I-526 đã được cấp phát trung bình là 19,7 tháng trong năm 2019.
  • Bản tin visa bulletin tháng 1/2020 vừa qua đã thể hiện rằng, ngày hành động cuối chương trình EB-5 diện đầu tư trực tiếp dành cho Ấn Độ là 1/5/2018. Điều này đã gợi ý rằng, công dân Ấn Độ nộp đơn từ 21 tháng trước đã bước vào giai đoạn chờ cấp phát visa.
  • Trang dữ liệu về di trú và quốc tịch mới nhất đã báo cáo có 13.000 đơn I-526 đang chờ được xử lý tháng 6 năm 2019. Đây là khối lượng công việc có thể mất từ 3 – 5 năm mới xử lý hết nếu USCIS chỉ xử lý ít hơn 4.000 đơn I-526/năm trong thời gian tới.

Nhìn vào vấn đề (và trong các biểu đồ bên dưới đã hé mở về thời gian xử lý trong mỗi 2 tháng đã có sự khác biệt với báo cáo trung bình hàng năm. Suzanne Lazicki nghiêng về giả tuyết cho rằng, vào khoảng giữa năm tài chính 2019, Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ USCIS đã bắt đầu để thổi phồng số liệu các tháng trong bản báo cáo trên trang Check Case Processing để đối phó với những lời phàn nàn về tình trạng đơn I-526 đang chờ duyệt từ 3-5 năm. Khi những báo cáo mới nhất được công bố thì bức tranh thực tế về tình hình xét duyệt đơn I-526 sẽ được hiểu rõ hơn. Chuyên gia EB-5 hi vọng rằng, các cải tiến về xử lý hồ sơ của USCIS sắp tới sẽ dành trọng tâm để giúp chương trình EB-5 trở nên liêm chính và khả thi hơn.

Thời gian xét duyệt đơn I-526 trong năm 2019

Thời gian xét duyệt đơn I-526 trong năm 2019 theo báo cáo của USCIS.

Thời gian xét duyệt đơn I-829 trong năm 2019

Thời gian xét duyệt đơn -829 trong năm 2019 theo báo cáo của USCIS.

Thời gian xét duyệt đơn I-924 trong năm 2019 theo báo cáo của USCIS.

Thời gian xét duyệt đơn I-924 trong năm 2019 theo báo cáo của USCIS.

Thời gian xin visa theo quốc gia

Các nhà đầu tư EB-5 ngày nay có thể mong đợi nộp đơn xin thị thực ngay khi được chấp thuận đơn I-526, ngoại trừ các công dân Trung Quốc, Việt Nam hoặc Ấn Độ. Đây là 3 quốc gia có nhu cầu thị thực EB-5 hiện vượt quá 7% giới hạn hàng năm dành cho mỗi quốc gia. Hạn ngạch này làm nên một ràng buộc cho quy trình EB-5, tạo ra các hồ sơ tồn đọng và thời gian chờ đợi cho các quốc gia có nhu cầu cao trong khi vẫn giữ lộ trình rõ ràng cho các nhà đầu tư mới tại các quốc gia  nhu cầu thấp.

Tình trạng này bị thách thức bởi Đạo luật Công bằng cho Người nhập cư có tay nghề cao. HR1044 đã thông qua Quốc hội vào tháng 7 năm 2019 (365 – 65) và Thượng nghị sĩ Mike Lee đã làm việc không mệt mỏi kể từ đó để thúc đẩy sự ủng hộ S.386 tại Thượng viện, đàm phán tiến bộ thông qua các khối từ Thượng nghị sĩ Paul, Thượng nghị sĩ Purdue, và gần đây nhất,Thượng nghị sĩ Durban .

Dự luật về Luật Công bằng cho Người nhập cư có tay nghề cao đã có từ 5 kỳ quốc hội mà vẫn chưa trở thành luật (với một phiên bản trước đó cũng đã qua Nhà vào năm 2011 trước khi chết tại Thượng viện), vì vậy cũng sẽ không có nhiều cơ hội trở thành luật vào hiện tại. Nhưng Suzanne Lazicki cũng không bỏ qua khả năng này, xem xét việc thúc đẩy vận động hành lang mạnh mẽ vào năm 2019 và hệ quả lớn của dự luật. Nếu được thông qua, dự luật sẽ loại bỏ giới hạn quốc gia khỏi tất cả các thị thực EB, do đó giảm thị thực EB-5 chờ đợi cho hồ sơ tồn đọng của người nộp đơn Trung Quốc trong khi tăng sự chờ đợi cho những người có ngày ưu tiên gần đây hơn.

Nếu được thông qua, các nhà đầu tư EB-5 mới từ bất kỳ quốc gia nào có thể chờ đợi khoảng bảy năm để có được PR, dựa trên quy mô của tổng số tồn đọng EB-5. Hầu hết mọi người hiện đang chờ phê duyệt I-526 sẽ phải đối mặt với sự chờ đợi từ 3 – 7 năm cho thị thực, tùy thuộc vào ngày ưu tiên.

Xem bài viết gốc bằng tiếng Anh tại đây

CNW sẽ tiếp tục cập nhật các phân tích từ chuyên gia tại Mỹ để Quý nhà đầu tư có góc nhìn đa chiều về chương trình. CNW rất vui được đồng hành cùng Quý nhà đầu tư trong hành trình định cư và sinh sống tại Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu, Caribbean. Nếu có bất kỳ nhu cầu nào về đầu tư định cư kết hợp đầu tư, kinh doanh tại các quốc gia này, mời khách hàng đăng ký thông tin vào form bên dưới và liên hệ hotline: 0908835533 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Xem thêm thông tin chương trình EB-5: